Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Vào Phú Quốc, người nước ngoài sẽ được miễn thị thực tạm trú 30 ngày?

(MKR) - Đây là một trong những đề xuất của Bộ Công an tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là Luật XNC).

cho_dem_phu_quoc

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm ở chợ đêm Phú Quốc. Ảnh CAND

Lần nhập cảnh có thể không cần phải cách lần xuất cảnh trước ít nhất 30 ngày

Theo Bộ Công an, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XNC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tương thích, đồng bộ với các văn bản pháp luật mới ban hành, đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật XNC nhằm kịp thời khắc phục những phát sinh trong thực tế thời gian qua.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật XNC, người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày. Quy định trên nhằm hạn chế tình trạng người nước ngoài lợi dụng chính sách miễn thị thực đơn phương vào Việt Nam làm việc nhưng không thực hiện quy định của pháp luật về lao động… 

Tuy nhiên, tại các Diễn đàn Doanh nghiệp, Diễn đàn Du lịch, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhiều ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân cho rằng quy định trên đã gây khó khăn đối với người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để du lịch theo diện đơn phương miễn thị thực, sau đó sang nước thứ ba rồi quay lại Việt Nam tiếp tục du lịch. Do đó, cần nghiên cứu sửa đổi quy định về điều kiện đối với người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực.

Vì thế, tại Dự thảo này, một trong những nội dung được quan tâm là sửa đổi quy định về điều kiện nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực theo hướng không quy định lần nhập cảnh sau phải cách lần xuất cảnh trước ít nhất 30 ngày.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung đối tượng hộ kinh doanh, nhà thầu được mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và các quy định về đối tượng và ký hiệu cấp thị thực, thẻ tạm trú cho nhà đầu tư nước ngoài , cho lao động nước ngoài, cho luật sư nước ngoài…

Luật hóa các quy định đặc thù đối với người nhập cảnh đảo Phú Quốc

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg ngày 27/12/2013  về việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, trong đó áp dụng miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh đảo Phú Quốc với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Đây là chính sách đã được kiểm nghiệm trên thực tế trong một thời gian tương đối dài (05 năm), nhưng chưa được quy định trong Luật số 47. Do vậy, cần bổ sung vào Luật XNC để có thể tiếp tục áp dụng miễn thị thực cho người ngoài nhập cảnh đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tại Dự thảo này, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trong số các nội dung sửa đổi đáng chú ý, còn có đề xuất bổ sung quy định cấp thị thực tập thể cho đoàn khách nước ngoài quá cảnh đường biển có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch và thành viên tàu quân sự nước ngoài vào Việt Nam theo chương trình hoạt động chính thức ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tàu thuyền neo đậu.

Dự thảo cũng dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định về việc chuyển đổi thị thực cho các trường hợp người nước ngoài có: Giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam; Giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với người bảo lãnh; Cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc hoặc vào bằng thị thực điện tử và đã có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của Bộ luật Lao động. 

Bách Nguyễn
Tham khảo các bất động sản phú quốc đầy tiềm năng tại đây CLICK HERE

1 nhận xét: